แชร์เทคนิคมือโปร : วิธีลอกวอลเปเปอร์ติดผนัง

7731 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลอกวอลเปเปอร์เมื่อหลุดลอก

เบื่อวอลเปเปอร์เก่าที่ซีด บวม หรือมีเชื้อรา ไม่จำเป็นต้องรอช่าง เพราะคุณสามารถลอกวอลเปเปอร์เองได้ง่าย ๆ ในไม่กี่ขั้นตอน หากอยากรู้ว่าต้องทำยังไง ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง เรามีคำตอบมาให้ในบทความนี้!

 

เมื่อไหร่ที่ควรลอกวอลเปเปอร์เก่าออก?

นอกจากปัญหาอย่างวอลเปเปอร์ในบ้านดูซีดเก่าจนทำให้บ้านดูหมองแล้ว ยังมีอีกหลายหลากสาเหตุที่ทำให้คุณควรลอกวอลเปเปอร์เก่าออกแล้วติดตั้งใหม่ แต่จะมีเรื่องไหนบ้างไปรู้กันเลย

 

เมื่อพบปัญหาวอลเปเปอร์บวม หรือหลุดลอก

หากวอลเปเปอร์เกิดบวม พอง หรือหลุดลอกออกจากผนัง ไม่ว่าจะเล็กน้อย หรือเป็นพื้นที่กว้างก็ตาม อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณควรลอกวอลเปเปอร์เพื่อเปลี่ยนใหม่ได้แล้ว เพราะสาเหตุที่ทำให้วอลเปเปอร์บวมหรือหลุดลอกนั้น อาจเป็นเพราะกาวเสื่อมสภาพ หรืออาจเป็นเพราะความชื้นในผนังห้องก็ได้

 

เมื่อพบเชื้อราขึ้นบนวอลเปเปอร์

หากพบว่ามีเชื้อราขึ้นตามวอลเปเปอร์เป็นจุดเล็ก ๆ หรือเป็นกลุ่มกว้าง ๆ ให้ลอกวอลเปเปอร์เก่าออกทั้งหมดทันที เพราะเชื้อราเป็นอันตรายต่อสุขภาพของทุกคนในบ้าน โดยที่แม้ว่าเชื้อราเหล่านั้นจะไม่ได้ขึ้นวอลเปเปอร์ทั้งแผ่น แต่สปอร์ของเชื้อราอาจกระจายไปทั่วทั้งผนังแล้วจึงไม่ควรทิ้งไว้ในห้องเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นหากสูดดมเอาเชื้อราเข้าไปในร่างกายก็อาจก่อให้เกิดอาการป่วย และเป็นโรคต่าง ๆ ตามมาได้

 

เมื่อต้องการเปลี่ยนวอลเปเปอร์ให้ใหม่ขึ้น หรือเปลี่ยนลวดลาย

อีกหนึ่งกรณีที่สามารถลอกวอลเปเปอร์ได้ก็คือ เมื่อคุณต้องการเปลี่ยนวอลเปเปอร์ใหม่ เพื่อให้ผนังห้องดูสวยสดใหม่ หรือเพื่อเปลี่ยนสี เปลี่ยนลวดลาย ซึ่งการที่เราลอกวอลเปเปอร์ออกเองก่อน ก็จะช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานของช่างที่จะมาติดวอลเปเปอร์ใหม่ให้เราได้

 

วิธีการลอกวอลเปเปอร์ติดผนัง

  1. เตรียมอุปกรณ์สำหรับการลอกวอลเปเปอร์ โดยอุปกรณ์ที่ควรจัดเตรียมจะมีทั้ง มีดคัตเตอร์ ลูกกลิ้ง ผ้าชุบน้ำ และเหล็กโป๊ว โดยมีดคัตเตอร์จะช่วยตัดวอลเปเปอร์เป็นส่วน ๆ ให้ลอกได้ง่าย ส่วนเหล็กโป๊วจะช่วยให้สามารถขูดคราบของกาวหรือเศษวอลเปเปอร์ออกได้ง่ายขึ้น
  2. การก่อนลอกวอลเปเปอร์ ให้นำมีดคัดเตอร์ไปกรีดบริเวณที่จะลอก โดยให้กรีดไปที่ระหว่างรอยต่อของวอลเปเปอร์ และกรีดจากซ้ายไปขวา
  3. เริ่มลอกวอลเปเปอร์โดยเริ่มจากใช้มีดคัตเตอร์เขี่ยบริเวณรอยต่อของวอลเปเปอร์ขึ้นมา แล้วใช้มือค่อย ๆ ดึงผิวของวอลเปเปอร์ด้านหน้าที่เป็นไวนิลออก ซึ่งจะทำให้เหลือชั้นกระดาษของวอลเปเปอร์เอาไว้ ซึ่งสามารถลอกออกได้ง่าย หรือใครจะใช้วิธีติดวอลเปเปอร์ใหม่ทับไปเลยก็ได้
  4. ถ้าไม่ต้องการติดวอลเปเปอร์ใหม่ทับกระดาษเดิม ให้นำลูกกลิ้ง หรือผ้าชุบน้ำถูทั่วบริเวณที่ต้องการจะลอกชั้นกระดาษของวอลเปเปอร์ออก จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้กระดาษพองออกมา แล้วค่อยใช้เหล็กโป๊วขูดออก

 

 

Pro Tips ในการลอกวอลเปเปอร์เก่า และติดวอลเปเปอร์ใหม่

  • สำหรับวอลเปเปอร์ที่มีอายุมากกว่า 5 ปี ควรลอกวอลเปเปอร์เก่าออกให้หมดทั้งชั้นไวนิลและชั้นกระดาษ เพื่อให้วอลเปเปอร์ใหม่ที่ติดตั้งเรียบเนียนและดูสวยงาม
  • ถ้าผนังเปียกชื้นหลังจากการลอกวอลเปเปอร์เก่า ต้องรอให้ผนังแห้งสนิทเสียก่อน จึงค่อยทำการติดตั้งใหม่

 

เพียงทำตามขั้นตอนและเทคนิคง่าย ๆ เหล่านี้ ก็จะช่วยให้คุณสามารถลอกวอลเปเปอร์ผนังที่เสียหาย บวม พอง มีราขึ้น หรือซีดจางได้ด้วยตัวเอง และหากใครกำลังมองหาวอลเปเปอร์ใหม่ สามารถมาเลือกซื้อวอลเปเปอร์ติดผนังคุณภาพดี ที่มีลวดลายและสีมากมายอย่างที่คุณต้องการได้ที่ HOME-WALLPAPERS ผู้จำหน่ายวอลเปเปอร์ติดผนังพร้อมบริการติดตั้งวอลเปเปอร์โดยมืออาชีพ พร้อมให้บริการทั้งการลอกวอลเปเปอร์เก่าและติดวอลเปเปอร์ใหม่แบบครบจบ ติดต่อเราได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com