วิธีกำจัดเชื้อราบนวอลเปเปอร์ เช็กเลยนำไปใช้ได้!

7558 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เชื้อราที่เกิดจากความชื้นสามารถขึ้นวอลเปเปอร์ได้

บ้านชื้น ผนังชื้น จนทำให้เกิดเชื้อราขึ้นวอลเปเปอร์ ซึ่งนอกจากจะทำให้วอลเปเปอร์เสียหายและหมดความสวยงามแล้ว เชื้อราเหล่านี้ ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนในบ้านอีกด้วย หากใครอยากดูแลบ้านให้ดูสะอาดตา เราจะพาไปรู้จักกับต้นเหตุที่ทำให้เชื้อราขึ้น และวิธีกำจัดเชื้อราบนวอลเปเปอร์กัน

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อราบนวอลเปเปอร์

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเชื้อราที่ขึ้นวอลเปเปอร์นั้นเป็นเชื้อราที่เกิดจากความชื้นบนผนัง โดยสาเหตุที่ทำให้ผนังห้องชื้นขึ้นได้มีดังนี้

 

ความชื้นในห้อง

ความชื้นในห้อง เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เชื้อราขึ้นวอลเปเปอร์ได้ ซึ่งอาจเกิดจากความชื้นสะสมจากการที่เราเปิดแอร์เอาไว้ตลอดเวลา รวมถึงจากการทำอาหาร อย่างการใช้กาต้มน้ำทำให้มีไอน้ำระเหยออก นอกจากนี้ การใช้เครื่องพ่นไอน้ำอโรม่า หรือ เครื่องทำความชื้นใกล้ ๆ กับบริเวณวอลเปเปอร์ติดผนังก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ

 

ผนังชื้นจากการเปียกน้ำ

การที่ผนังมีความชื้นจากการโดนน้ำจนเปียก ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้วอลเปเปอร์เกิดเชื้อราได้ จนทำให้หลาย ๆ คนต้องหาวิธีแก้ผนังชื้นเพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรากันยกใหญ่ โดยสาเหตุที่ทำให้ผนังเปียกนั้นอาจเกิดได้จากการถูกฝนสาด ถูกน้ำท่วม หรือถูกสาดน้ำใส่ หากผนังของบ้านคุณมีวอลเปเปอร์ติดอยู่ และไม่ได้ถูกทำให้แห้งสนิทก็จะมีความชื้นสะสมจนอาจทำให้เกิดเชื้อราขึ้นได้นั่นเอง

 

ผนังชื้นจากท่อน้ำเสียหาย

หากท่อน้ำในผนังมีการรั่วซึม จนทำให้มีน้ำไหลออกมานอกท่อ แน่นอนว่าด้านในผนังจะต้องเปียก และมีความชื้นที่ผนังสูงมาก โดยในบางกรณีอาจมีน้ำรั่วซึมออกมานอกผนังได้เลย ซึ่งนอกจากจะทำให้มีเชื้อราเกิดขึ้นได้ง่ายแล้ว วอลเปเปอร์ที่ติดไว้บนผนังก็จะมีลักษณะบวม พองออกมาอีกด้วย

 

ผนังบ้านมีรอยร้าว

เมื่อผนังบ้านมีรอยร้าว ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผนังเกิดความชื้น และทำให้เชื้อราขึ้นวอลเปเปอร์ได้ เนื่องจากน้ำฝน หรือน้ำจากด้านนอกจะสามารถเข้ามาตามรอยร้าว และส่งผลเสียต่อวอลเปเปอร์ นอกจากนั้น รอยร้าวยังทำให้น้ำและความชื้นไปสะสมอยู่ในปูนได้มากกว่าผนังที่ไม่มีรอยร้าวด้วย

 

วิธีกำจัดเชื้อราที่เกิดจากความชื้นบนวอลเปเปอร์

เมื่อได้รู้แล้วว่าสาเหตุที่ทำให้ผนังชื้น และเกิดเชื้อราบนวอลเปเปอร์คืออะไร เรามาดูวิธีกำจัดเชื้อราบนวอลเปเปอร์กันเลย

 

  1. ลอกวอลเปเปอร์เดิมออก

สิ่งแรกที่คุณควรทำเมื่อสังเกตเห็นเชื้อราบนวอลเปเปอร์ก็คือ การลอกวอลเปเปอร์เดิมออกทั้งหมด เพราะเชื้อราเมื่อเกิดขึ้นแล้วสปอร์ของเชื้อรามักจะกระจายไปทั่วแม้จะมองไม่เห็นก็ตาม อีกทั้งสปอร์เชื้อราเหล่านั้นยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพของทุกคนในบ้าน ทำให้ควรกำจัดออกไปให้เร็วที่สุด

  1. ตรวจหาสาเหตุของความชื้น

เมื่อลอกวอลเปเปอร์เดิมออกแล้ว สิ่งต่อไปที่ควรทำก็คือการตรวจหาสาเหตุที่ทำให้ผนังชื้น เช่นการตรวจสอบรอยร้าว และท่อน้ำที่รั่วซึม โดยหากไม่พบร่องรอยการร้าว หรือความเสียหายที่ผนังและท่อ รวมถึงผนังไม่เคยเปียกฝนหรือเปียกน้ำมาก่อน ก็แสดงว่าเป็นความชื้นที่มาจากในห้อง

  1. แก้ไขผนังที่มีรอยร้าว หรือท่อน้ำ

หากพบรอยร้าวที่ผนัง หรือการรั่วซึมของท่อน้ำ คุณควรแก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้เรียบร้อยโดยการซ่อมท่อน้ำ หรือปิดรอยร้าวที่ผนังให้ทั่วทุกจุดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

 

  1. รอให้ผนังแห้งสนิทก่อนที่จะติดวอลเปเปอร์ใหม่อีกครั้ง

หลังจากที่ซ่อมแซมผนัง และท่อน้ำเสร็จแล้ว ให้ปล่อยผนังไว้ก่อนเพื่อให้แห้งสนิท โดยอาจเปิดประตูหรือหน้าต่างไว้ให้อากาศถ่ายเท แล้วจึงติดวอลเปเปอร์ใหม่

  1. ระวังไม่ให้มีความชื้นสะสมในห้องมากเกินไป เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราซ้ำ ๆ

เมื่อติดวอลเปเปอร์ใหม่แล้วก็ควรมีการดูแลอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดเชื้อราบนวอลเปเปอร์อีก โดยระวังไม่ให้มีความชื้นสะสมในห้องหรือในผนังอีก

 

หากคุณกำลังมองหาวอลเปเปอร์ติดผนังห้องนอน หรือห้องนั่งเล่นใหม่ เพื่อมาทดแทนวอลเปเปอร์ที่มีเชื้อราจากผนังที่ชื้นจากท่อน้ำรั่วซึม ผนังร้าว หรือเพราะความชื้นสะสมในห้องที่มีมากเกินไป สามารถมาเลือกซื้อวอลเปเปอร์ได้ที่ HOME-WALLPAPERS เรามีวอลเปเปอร์ลายสวย คุณภาพดีให้เลือกมากมาย แมทช์ได้กับทุกสไตล์ของห้องคุณแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com