สีผ้าม่าน

3888 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สีผ้าม่าน

เนื่องจากสีผ้าม่าน มีอิทธิพลต่อจิตใจและความรู้สึกของผู้พักอาศัย การเลือกโทนสีของผ้าม่านที่แตกต่างกันจะทำให้ห้องดูมีมิติมากยิ่งขึ้นและให้อารมณ์ที่แตกต่างกันกันไป และยังทำให้บ้านโดดเด่นอีกด้วย

การใช้ผ้าม่านแต่ละสีให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน ดังนี้

สีโทนร้อน หรือ warm color ได้แก่ แดง ส้ม เหลือง ทอง ฯลฯ เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการความอบอุ่น มีพลัง ท้าทาย ตื่นเต้น เร้าใจ การใช้ผ้าม่านสีโทนร้อนในการตกแต่งควรจะเลือกใช้ในปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับองค์ประกอบรวมของสีภายในทั้งหมดไม่เช่นนั้นจะทำให้ผู้อยู่เกิดความรู้สึกร้อนและไม่สามารถอยู่ได้นาน อาจเลือกใช้โดยเน้นบางส่วนเพื่อความโดดเด่น

สีโทนเย็น หรือ cool color ได้แก่ น้ำเงิน น้ำเงินคราม ม่วงคราม เขียวเหลือง เขียวแก่ ฯลฯ เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการความเย็น สบายตา สะอาด สงบ เงียบ ร่มรื่น ร่มเย็น ความสุขุม การพักผ่อน การผ่อนคลาย ความสุข ความสุภาพ เป็นต้น เหมาะกับห้องห้อง ห้องน้ำ หรือห้องทำงานซึ่งต้องการความเป็นระเบียบ น่าเชื่อถือ และสีโทนนี้ยังลดความร้อนได้อีกด้วย

สีกลาง หรือ Neutral Color ได้แก่ สีขาว เทา ดำ น้ำตาล เบจ ครีม เป็นต้น สีในกลุ่มนี้ไม่อยู่ในหมวดสีใดๆ แต่สามารถอยู่คู่กับสีทุกๆ โทนสีได้ง่าย สีในกลุ่มนี้ให้ความรู้สึกราบเรียบ สะอาดตา แต่การใช้ผ้าม่านสีกลุ่มนี้โดยไม่ผสมกับสีในกลุ่มอื่น ๆ อาจทำให้บ้านของเรามีบรรยากาศน่าเบื่อ จะบางครั้งดูหดหู่ได้ง่าย

สีเอก หรือ Monotone คือ กลุ่มสีเดียวกันที่แบ่งเป็นหลายโทนสี หรือมีน้ำหนักอ่อน-แก่แตกต่างกันไป มีลักษณะเป็นเฉดเดียวกันทั้งหมดโดยไล่สีจากเข้มไปหาอ่อน เช่น สีแดง ก็จะเป็นแดงอ่อน แดง-ส้ม ส้ม-เหลือง เหลือง เป็นต้น

สีตัดกัน หรือ Contrast การใช้สีประเภทนี้ เช่น แดง-เขียว ฟ้า-ส้ม เหลือง-ม่วง การเลือกใช้ผ้าม่านสีตัดกันมีให้เห็นไม่มากในการตกแต่งภายใน สีกลุ่มนี้ทำให้ผ้าม่านดูน่าสนใจมากกว่าสีกลุ่มอื่น ๆ แต่ก็ต้องอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม จะทำให้สีผ้าม่านนั้นดูโดดเด่นขึ้น

สีพาสเทล หรือ Pastel เป็นสีหลากลาย สดใสที่นำมาผสม เช่น สีชมพู สีส้มอ่อน สีครีม เป็นต้น การเลือกใช้ผ้าม่านสีในกลุ่มนี้ได้รับความนิยมเพราะให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย หรือสร้างบรรยากาศ หวาน ๆ นุ่มๆ และโรแมนติก



Powered by MakeWebEasy.com