รวมเทคนิค และเคล็ดลับในการทำความสะอาดผ้าม่าน

548 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ควรทำความสะอาดผ้าม่านเป็นประจำเพื่อลดการสะสมของฝุ่น

ผ้าม่านเป็นอีกหนึ่งจุดภายในบ้านที่เป็นแหล่งสะสมของฝุ่น ที่อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพกับคนในบ้านได้ การทำความสะอาดผ้าม่านเป็นประจำจึงเป็นสิ่งจำเป็นและควรทำอย่างสม่ำเสมอ โดยในบทความนี้เรามีวิธีทำความสะอาดผ้าม่านให้สะอาดเหมือนใหม่ แถมยังไม่ทำร้ายผ้าม่านมาฝากกัน ติดตามได้เลย

 

ทำไมต้องทำความสะอาดผ้าม่านเป็นประจำ?

 

1. ผ้าม่านเป็นแหล่งสะสมฝุ่นและเชื้อโรค

ผ้าม่านถือเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและเชื้อโรคชั้นดี เนื่องจากด้วยพื้นผิวที่เป็นผ้าจะทำให้ฝุ่นสามารถจับเกาะได้ง่าย อีกทั้งผ้าม่านส่วนใหญ่ยังติดตั้งอยู่ใกล้กับหน้าต่าง และเมื่อเปิดหน้าต่างออกไป อาจมีฝุ่นละอองจากด้านนอกติดเข้ามา และเมื่อไม่ได้ทำความสะอาดหรือซักผ้าม่านเป็นเวลานาน ๆ ก็จะทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกและเชื้อโรคในที่สุด จนกลายเป็นสาเหตุของอาการภูมิแพ้ และโรคทางเดินหายใจบางโรคได้

 

2. การรักษาความสะอาดผ้าม่านช่วยคงสีสันที่สวยงาม

ฝุ่น และคราบสกปรกต่าง ๆ ที่เกาะอยู่กับผ้าม่านเป็นสาเหตุที่ทำให้ผ้าม่านของคุณมีสีที่ดูหม่นหมอง ไม่สะอาดและดูไม่สดใสเหมือนตอนแรกที่ติดตั้ง ดังนั้นเพื่อรักษาสีของผ้าม่านให้สดอยู่เสมอ ควรรักษาความสะอาดโดยการดูดฝุ่นผ้าม่าน ปัดฝุ่น รวมถึงซักผ้าม่านเป็นประจำ

 

ทำความสะอาดเป็นประจำช่วยป้องกันคราบฝังแน่นในผ้าม่าน

ผ้าม่านอาจเลอะคราบน้ำ คราบฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกอื่น ๆ ได้ ซึ่งหากไม่ทำความสะอาดเป็นประจำ ก็อาจกลายเป็นคราบฝังแน่นที่ทำความสะอาดได้ยาก ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดการเกิดคราบฝังแน่นเหล่านี้

 

วิธีดูแลผ้าม่านเบื้องต้น

หากไม่มีเวลา หรือไม่สะดวกซักผ้าม่าน คุณสามารถทำความสะอาดผ้าม่านเบื้องต้นเพื่อลดการสะสมของฝุ่น ด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่น โดยเราแนะนำให้เลือกใช้หัวเครื่องดูดฝุ่นที่เป็นแบบแปรงที่ออกแบบมาเพื่อการดูดฝุ่นบนพื้นผิวผ้า หรือหากบ้านไหนที่มีเครื่องดูดกำจัดไรฝุ่นก็สามารถนำมาใช้เพื่อทำความสะอาดผ้าม่านเบื้องต้นได้เช่นกัน

 

วิธีทำความสะอาดผ้าม่านแบบถอดออกจากราง

สำหรับใครที่อยากทำความสะอาดผ้าม่านให้สะอาดหมดจด สามารถถอดผ้าม่านออกจากรางเพื่อนำมาซักด้วยมือ หรือซักด้วยเครื่องซักผ้าก็ได้ ขึ้นอยู่กับชนิดของผ้าม่านแต่ละแบบ โดยสามารถทำตามขั้นตอนเหล่านี้ได้เลย

  1. ปลดผ้าม่านออกจากราง
  2. ตรวจดูป้ายคำแนะนำการดูแลรักษา เพื่อดูคำแนะนำในการซักผ้า
  3. ผสมผงซักฟอกสูตรอ่อนโยน หรือน้ำยาซักผ้าในน้ำเย็น
  4. แช่ผ้าม่านเป็นเวลา 30-60 นาที
  5. ซักผ้าม่านด้วยน้ำเย็นด้วยมือ หรือหากซักด้วยเครื่องซักผ้าควรใช้โหมดถนอมเนื้อผ้าด้วย
  6. ล้างผ้าม่านด้วยน้ำเปล่าจนสะอาด
  7. ตากผ้าม่านในที่ร่มที่มีลมผ่าน


 

วิธีทำความสะอาดผ้าม่านโดยไม่ต้องถอดออกจากราง

สำหรับบ้านไหนที่ไม่สามารถถอดผ้าม่านลงมาซักได้ อาจเลือกใช้เครื่องดูดฝุ่นร่วมกับเครื่องพ่นไอน้ำมาช่วยทำความสะอาดผ้าม่านได้ โดยสามารถทำได้ด้วยวิธีเหล่านี้

  1. ดูดเอาฝุ่นที่เกาะอยู่บนผ้าม่านออกให้ได้มากที่สุดก่อน
  2. ทำความสะอาดอีกครั้งด้วยเครื่องพ่นไอน้ำให้ทั่วผ้าม่าน
  3. ใช้แปรงขนอ่อนขัดทำความสะอาดเบา ๆ ที่ผ้าม่าน
  4. เปิดหน้าต่างเอาไว้ให้ผ้าม่านได้สัมผัสกับแดด และลมจนแห้งสนิท

 

ควรทำความสะอาดผ้าม่านบ่อยแค่ไหนดี?

เมื่อรู้แล้วว่าสามารถทำความสะอาดผ้าม่านด้วยวิธีใดได้บ้าง หลายคนอาจยังสงสัยว่าผ้าม่านนั้นจำเป็นต้องทำความสะอาดบ่อยแค่ไหน ซึ่งคำตอบก็คือ ควรดูดฝุ่น ปัดฝุ่นผ้าม่านเป็นประจำทุก 1 - 2 สัปดาห์ และควรทำความสะอาดโดยการนำมาซัก หรือด้วยเครื่องพ่นไอน้ำทุก 1 - 3 เดือน

 

ข้อควรระวังในการทำความสะอาดผ้าม่าน

    • อย่าซักผ้าม่านแรงเกินไป ไม่ควรซักผ้าม่านแรงเกินไปเพราะอาจทำให้เนื้อผ้าเสียหายได้ จึงควรเลี่ยงแปรงที่มีขนแข็ง และการซักโหมดที่ปั่นแรง หมุนแรงด้วย
    • ใช้น้ำยาซักที่อ่อนโยน ควรใช้น้ำยาซักผ้าที่อ่อนโยนกับผ้าม่าน เพราะน้ำยาซักผ้าที่มีสารเคมีรุนแรงอาจทำให้ผ้าม่านเสียหายได้
    • ใช้น้ำอุณหภูมิเหมาะสม อุณหภูมิในการซักผ้าม่านควรอยู่ที่ประมาณ 30 องศาเซลเซียส หรือใช้น้ำเย็นเท่านั้น และไม่ควรซักผ้าม่านด้วยน้ำร้อน เพราะอาจทำให้ผ้าม่านหดตัวหรือเสียรูปทรง
    • แยกซักผ้าม่านแต่ละสี แต่ละเนื้อผ้าออกจากกัน ในการถนอมผ้าม่านให้ใช้งานได้ยาวนาน การซักแต่ละครั้งควรแยกผ้าม่านแต่ละแบบให้ออกจากกัน ทั้งเรื่องของสีและเนื้อผ้า โดยอย่าซักรวมกันเด็ดขาด แต่ควรแยกกันซักเพื่อให้เหมาะสมกับผ้าแต่ละชนิด เพราะนอกจากจะช่วยถนอมเนื้อผ้าแล้ว ยังจะช่วยป้องกันปัญหาสีตกใส่กันอีกด้วย

 

ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ รับรองว่าผ้าม่านสะอาด ทั้งเนื้อผ้าและสีผ้าไม่พังแน่นอน แถมยังช่วยให้ผ้าม่านไม่มีฝุ่นสะสมอีกด้วย และหากคุณกำลังมองหาร้านผ้าม่านคุณภาพดี ในราคาถูกคุ้มค่า แถมยังมีผ้าม่านให้เลือกหลายแบบหลากสไตล์ สามารถแวะมาได้ที่ HOME-WALLPAPERS สนใจสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทร. 091-562-1591

Powered by MakeWebEasy.com