วิธีดูแลวอลเปเปอร์ ให้สีสดใสเหมือนวันแรกที่ติด!

583 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีทำความสะอาดวอลเปเปอร์และซ่อมแซมให้เหมือนใหม่

การดูแลและทำความสะอาดวอลเปเปอร์อยู่เป็นประจำ มีส่วนช่วยให้บ้านดูสดใสอยู่เสมอ แถมยังทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูน่าอยู่มากขึ้นด้วย แต่การจะทำให้ผนังของบ้านมีความสดใสเหมือนใหม่และอยู่ในสภาพดีตลอดเวลาก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเมื่อเวลาผ่านไปวอลเปเปอร์ที่ติดไว้ก็ย่อมต้องซีดจางเป็นธรรมดา สำหรับพ่อบ้านแม่บ้านคนไหนที่กำลังหาวิธีดูแลวอลเปเปอร์ ที่สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานให้สวยเหมือนใหม่อยู่เสมอละก็ เรามีวิธีดี ๆ มาฝากกัน ติดตามได้เลย!

 

ขอใบเสนอราคาเลย!

 

เคล็ดลับการดูแลและทำความสะอาดวอลเปเปอร์

ในบทความนี้จะขอแบ่งวิธีดูแลวอลเปเปอร์ออกเป็น 2 หัวข้อใหญ่ ๆ คือการดูแลด้านการทำความสะอาด และการดูแลรักษา รวมถึงวิธีซ่อมแซมวอลเปเปอร์ให้เหมือนใหม่ ซึ่งทั้งสองหมวดหมู่จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ดังนี้

 

1. เคล็ดลับการดูแล: ทำความสะอาดวอลเปเปอร์

ทำความสะอาดผิวหน้าของวอลเปเปอร์ติดผนัง จากกรณีที่มีฝุ่นจับได้ง่าย โดยการใช้ไม้ขนไก่ปัดพื้นผิวหน้าบริเวณผนังที่มีการวอลเปเปอร์เอาไว้ เพื่อกำจัดฝุ่นหรือหยากไย่ให้หลุดออกไป ส่วนในกรณีที่เกิดรอยเปื้อน ให้ทำความสะอาดในทันทีโดยใช้ฟองน้ำชุบหมาด ๆ กับน้ำเปล่าที่ผสมน้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำสบู่ จากนั้นนำมาเช็ดเบา ๆ บริเวณที่มีรอยเปื้อน และค่อยใช้ผ้าเนื้อนุ่มสะอาดมาเช็ดให้แห้งอีกที หรือในกรณีที่เปื้อนมาก ๆ ก็อาจใช้แปรงขนอ่อน ๆ มาขัดเบา ๆ จนรอยจางลงและเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาดอีกทีหนึ่ง

ข้อควรรู้

  • ห้ามใช้ทินเนอร์, น้ำมันสน หรือสารระเหยอื่น ๆ ในการเช็ดทำความสะอาด เพราะจะทำให้เกิดรอยด่างหรือเสียหายได้
  • ต้องมั่นใจว่าน้ำยาทำความสะอาดไม่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรงที่จะทำให้วอลเปเปอร์เกิดรอยด่าง หรือถ้าไม่มั่นใจก็สามารถใช้น้ำสบู่แทนได้
  • หลีกเลี่ยงวัสดุที่มีความแข็ง หรือแหลมคม เช่น แปรงขัดขนกระด้าง เพราะอาจทำให้การทำความสะอาดวอลเปเปอร์เสียหายได้
  • หมั่นเช็ดจุดที่ทำความสะอาดให้แห้งอยู่เสมอ และไม่ควรใช้ผ้าชุ่มน้ำจนเกินไป เพราะอาจทำให้วอลเปเปอร์ชื้นและเกิดเชื้อราได้

 

2. เคล็ดลับการดูแล: ซ่อมบำรุงและดูแลวอลเปเปอร์

ส่วนวิธีดูแลวอลเปเปอร์ ที่ช่วยป้องกันไม่ให้วอลเปเปอร์ดูซีดเก่าและทำให้บ้านไม่น่าอยู่ สามารถทำได้ด้วยการติดผ้าม่านที่มีคุณสมบัติช่วยกรองแสง หรือช่วยลดรังสี UV เพื่อป้องกันปัญหา “แดดเลีย” ซึ่งนอกจากจะเป็นตัวการสำคัญทำให้วอลเปเปอร์สีซีดจางแล้ว ยังทำให้เฟอร์นิเจอร์บางประเภทเสียหายได้อีกด้วย

ในขณะเดียวกัน หากเกิดรอยฉีกขาด หรือชำรุดจากการกระแทก รวมไปถึงมีรอยเปื้อนบริเวณวอลเปเปอร์ที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ ให้ใช้วิธีหาวอลเปเปอร์ลายเดียวกันจากเศษที่เหลือในการซ่อมแซม โดยให้ตัดชิ้นลายให้ใหญ่กว่าพื้นที่ที่จะซ่อม และดูลวดลายให้ไปในทิศทางเดียวกันก่อนจะใช้แผ่นใหม่ทาบ ลอกลายเก่าออกโดยใช้คัตเตอร์กับไม้บรรทัดกรีดให้ใหญ่เท่ากับแผ่นใหม่ จากนั้นลอกลายเก่าออกโดยให้ถึงชั้นผนัง เมื่อทำการลอกวอลเปเปอร์ที่ชำรุดออกมาแล้ว ให้ทำความสะอาดบริเวณผนังตรงนั้นและทากาวติดเข้าไป โดยระวังไม่ให้เกิดฟองอากาศ ก่อนจะใช้ลูกกลิ้งทับรอยต่อให้สนิทกับรอยเดิม

ข้อควรรู้

  • วิธีดูแลวอลเปเปอร์ที่ถูกต้อง ควรหมั่นสำรวจความเสียหายอยู่เสมอ เพื่อป้องกันและซ่อมบำรุงก่อนที่จะเกิดเป็นรอยใหญ่ที่ยากจะแก้ไข
  • ควรเลือกผ้าม่านแบบโปร่งแสง ประกอบกับผ้าม่านทึบแสง เพื่อใช้ในการป้องกันรังสี UV รวมถึงแสงแดด เพราะในแต่ละวันความสว่างอาจไม่เท่ากัน ผู้อยู่อาศัยจะได้เลือกระดับการเข้าถึงของแสงได้ด้วยตัวเอง
  • ระมัดระวังทุกครั้งที่ต้องเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ ไม่ควรผลัก ดัน หรือกระทำการสิ่งใด ๆ ให้ชิดกับผนัง เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อวอลเปเปอร์ได้

 

หลังจากที่ได้เรียนรู้วิธีดูแลวอลเปเปอร์กันไปแล้ว ก็อย่าลืมเลือกวอลเปเปอร์ที่มีคุณภาพมาติดตั้งกันด้วย โดยคุณสามารถแวะมาได้ที่ร้านวอลเปเปอร์คุณภาพสูงและราคาถูก แถมยังมีสีและลวดลายให้เลือกตามความต้องการที่ HOME-WALLPAPERS ศูนย์รวมวอลเปเปอร์และผ้าม่านคุณภาพเยี่ยม การันตีไม่เก่าง่าย พร้อมเข้าติดตั้งให้ถึงที่ เหมาะกับห้องคอนโดและบ้านทุกหลังแน่นอน สนใจสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ เบอร์โทร. 091-562-1591

 

คุณสามารถเลือกชมคอลเลคชั่นของวอลเปเปอร์ หลากหลายสไตล์ ได้ที่ปุ่มด้านล่างนี้

Powered by MakeWebEasy.com