สีบ้านโทนเย็น: สร้างบรรยากาศได้อย่างไร ควรเลือกใช้สีใดบ้าง

468 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สีบ้านโทนเย็นเสริมความน่าอยู่

บ้าน คือสถานที่ส่วนตัวที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับการใช้ชีวิต ซึ่งการจะสร้างบรรยากาศให้บ้านน่าอยู่ได้นั้น จะต้องอาศัยองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์พื้นที่ให้ตอบโจทย์กับการอยู่อาศัยมากที่สุด ซึ่งหนึ่งในองค์ประกอบที่มีความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ ก็คือ การเลือกใช้ สีโทนเย็น เพื่อเติมเต็มให้บ้านมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายและน่าอยู่มากที่สุด มาดูกันว่า การใช้สีบ้านโทนเย็นจะมีประโยชน์อย่างไรบ้าง และควรเลือกใช้สีใดเพื่อให้เหมาะกับบ้านของคุณที่สุด ติดตามได้เลย

 

ประโยชน์ของสีบ้านโทนเย็น

 

ลดปัญหาแสงสะท้อนในบ้าน

ปัญหาที่หลาย ๆ บ้านต้องเจอ คือการเลือกใช้สีทาผนังในโทนร้อน ซึ่งเป็นสีที่ดูดซับความร้อนและทำให้เกิดการสะท้อนจากแสงแดด จนส่องกระทบกับผนังภายในบ้าน ซึ่งนอกจากจะให้รู้สึกไม่สบายตาแล้ว ยังทำให้บ้านร้อนขึ้น แต่การเลือกใช้ผนังโทนสีเย็นจะให้ความรู้สึกที่ตรงกันข้าม เพราะโทนสีเย็นจะช่วยลดแสงสะท้อนภายในบ้าน อีกทั้งความร้อนจากแดดที่สาดส่องเข้ามายังไม่ถูกเก็บสะสม ทำให้บ้านเย็นสบายมากขึ้น

 

ส่งผลต่ออารมณ์ของห้อง

การทาสีบ้านโทนเย็นจะส่งผลต่ออารมณ์โดยรวมของแต่ละห้อง โดยเฉพาะความรู้สึกที่สร้างความผ่อนคลาย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เหนื่อยจากการใช้ชีวิตและต้องการพักผ่อนให้จิตใจเบิกบาน อีกทั้งยังเหมาะสำหรับการทำงาน เนื่องจากสีโทนเย็นจะช่วยให้มีสมาธิ ลดความกระวนกระวายใจ และช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

 

เสริมสภาพแวดล้อมโดยรวมให้น่าอยู่

นอกจากเรื่องอารมณ์และความรู้สึกแล้ว สีบ้านโทนเย็นยังช่วยเสริมความเป็นธรรมชาติให้กับสภาพแวดล้อมโดยรวมของพื้นที่ภายในบ้านได้อีกด้วย ทั้งยังให้ความสวยงามและโดดเด่น เช่น หากบริเวณบ้านแวดล้อมไปด้วยต้นไม้ และต้องการเสริมความร่มรื่นสบายตา ก็สามารถเลือกใช้โทนสีเขียวมาช่วยสร้างความกลมกลืนให้กับพื้นที่ภายในบ้านได้อีกด้วย

 

แนะนำ! สีบ้านโทนเย็น

 

สีคราม

เป็นสีบ้านโทนเย็นที่อยู่กึ่งกลางระหว่างสีเข้มจัดอย่างสีน้ำเงินและสีฟ้าสดใส จึงสามารถเสริมความรู้สึกผ่อนคลายได้อย่างพอดี โดยให้ความรู้สึกเย็นสบายตา เหมาะสำหรับใช้กับห้องที่ต้องการพักผ่อนหรือพักสายตา และหากตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือเครื่องสาน ก็จะช่วยเสริมความอบอุ่นให้บรรยากาศในห้องได้มากขึ้น

 

สีเขียว

เป็นสีที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายและใกล้ชิดกับธรรมชาติ ซึ่งการใช้สีเขียวก็มีหลากหลายเฉดที่ให้อารมณ์แตกต่างกันออกไป เช่น สีเขียวตุ่นสดชื่น ที่ทำให้นึกถึงต้นไม้ใบหญ้า หรือสีเขียวเข้มที่ช่วยเสริมความสุขุมหรูหราให้กับห้องนั้น ๆ

 

สีม่วง

เป็นสีที่อยู่ระหว่างสีโทนร้อนและโทนเย็น จึงควรเลือกให้ถูกเฉด เพราะสีม่วงบางเฉดอาจมีความใกล้เคียงกับสีโทนร้อน เราขอแนะนำให้เลือกสีม่วงโทนเข้มไปเลย เพื่อเสริมความลึกลับให้กับพื้นที่ในบ้าน แต่ยังให้ความสงบ หรูหรา น่ามอง นอกจากนี้ สีม่วงยังเป็นสีที่ช่วยเพิ่มสีสัน เสริมความโดดเด่นให้เฟอร์นิเจอร์ โดยสีที่เหมาะกับห้องสีม่วง ได้แก่ สีเขียวเข้ม น้ำตาลแก่ ชมพูตุ่น หรือฟ้าตุ่น

สีเทา

เป็นสีที่เหมาะสำหรับใช้ในห้องที่มีแสงส่องมาก เนื่องจากเป็นสีที่ทำให้ห้องดูสบายตา จึงเหมาะกับทุกห้องภายในบ้าน โดยเฉพาะห้องนอน เพราะสามารถช่วยเพิ่มความรู้สึกในการนอนหลับให้สบายมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้รู้สึกถึงความสงบ สุขุม และผ่อนคลายได้อย่างเต็มที่ สำหรับการตกแต่งอาจเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีขาวมาตัดกับสีเทา เพื่อช่วยเพิ่มความละมุนให้กับห้องนั้น ๆ หรือหากต้องการเพิ่มความเท่ก็ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สีดำมาจัดวางสลับก็ได้เช่นกัน

 

เสริมเคล็ดลับแต่งบ้านให้เป็นโทนเย็น

 

ใช้สีสว่างในเฉดสีที่อ่อนลง

หากต้องการใช้สีโทนร้อนแต่ยังอยากคุมโทนให้แต่ละห้องดูเย็นสบายตา ก็สามารถเลือกใช้สีสว่างในโทนที่อ่อนลงได้ โดยอาจเลือกเป็นโทนสีพาสเทล เพื่อเพิ่มความสดใสให้กับห้องนั้น ๆ

 

คุมโทนด้วยเฟอร์นิเจอร์สีเข้ม

หากสีบ้าน หรือสีห้องเป็นสีสว่างที่สดใสเกินไป ก็สามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สีเข้ม หรือสีเอิร์ธโทน เช่น สีขาว น้ำตาล มาคุมโทนเพื่อเพิ่มความสงบให้สีภายในห้องไม่ดูสว่างจนเกินไปได้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มสไตล์ให้กับบ้านให้น่าสนใจมากขึ้นด้วย

 

ตกแต่งด้วยธรรมชาติ

หากต้องการคุมบรรยากาศของห้องให้ดูเย็นลง การเลือกแต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น การใช้โต๊ะหรือเก้าอี้ไม้ เครื่องสาน หรือก้อนหิน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะสามารถช่วยเพิ่มกลิ่นอายที่เงียบสงบ พร้อมช่วยปรับอารมณ์ห้องให้ร่มเย็นได้ด้วยเช่นกัน

 

ใช้วอลเปเปอร์เพิ่มบรรยากาศ

นอกจากการทาสีบ้านโทนเย็นแล้ว การใช้วอลเปเปอร์ที่มีโทนสีธรรมชาติสบายตา ก็สามารถช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านดูสงบและผ่อนคลายได้เช่นกัน โดยสามารถเลือกลวดลายได้อย่างหลากหลาย อาจเน้นลายธรรมชาติที่ดูคลาสสิก และหรูหรา ไม่ว่าจะเป็นลายดอกไม้ ลายใบไม้ ที่ไม่ได้ดูโดดเด่นจนดึงสายตา แต่รู้สึกสบายตาเมื่อได้มอง

ปรับบรรยากาศภายในบ้านให้ผ่อนคลายน่าพักผ่อน ด้วยวอลเปเปอร์สีบ้านโทนเย็นที่มีให้เลือกหลากหลายจาก HOME-WALLPAPERS ร้านขายวอลเปเปอร์คุณภาพเยี่ยม ดีไซน์ทันสมัย เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ ในราคามิตรภาพ พร้อมบริการรับติดตั้งวอลเปเปอร์แบบครบวงจร การันตีคุณภาพติดทนนาน สนใจสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้เลยที่ เบอร์โทร 091-562-1591

Powered by MakeWebEasy.com