วิธีคำนวณพื้นที่คร่าวๆสำหรับติดตั้งวอลเปเปอร์

11225 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีคำนวณพื้นที่คร่าวๆสำหรับติดตั้งวอลเปเปอร์

วิธีคำนวณพื้นที่สำหรับติดวอลเปเปอร์นั้นทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ทำการวัดพื้นที่ หน้ากว้างและความสูง ของผนังนั้น ๆ โดยใช้ตลับเมตร ซึ่งส่วนใหญ่ผนังห้องทั่วไปมักจะเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส มีผนัง 4 ด้าน

ตัวอย่างการคำนวณ

ลำดับ

รายการกว้าง x สูง ( ตรม.) รวม
1A5 x 315
2B4 x 312
3C5 x 315
4D4 x 3
12

รวมผนังห้องทั้ง 4 ด้าน = 54 ตรม. หารด้วย 5
                        ( วอลเปเปอร์ 1 ม้วนสามารถปูได้ 5 ตรม.)
                   = 10.8 > 11 ม้วน
 
 
การคำนวณจากตารางด้านบน เป็นการคำนวณแบบคร่าว ๆ เพื่อหาว่าต้องใช้วอลเปเปอร์ติดผนังจำนวนเท่าไร ซึ่งอาจมี บวก - ลบ เพิ่มเติมตามลักษณะลายของวอลเปเปอร์ด้วย เช่น ในกรณีที่เป็นวอลเปเปอร์หน้ากว้าง ต้องต่อลายมาก ๆ อาจจะเสียเศษค่อนข้างเยอะ จึงทำให้ต้องใช้จำนวนม้วนที่มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันวอลเปเปอร์หน้าแคบ สามารถใช้ได้อย่างเต็มที่โดยไม่เสียเศษ ทำให้วอลเปเปอร์ 1 ม้วนสามารถติดพื้นที่ได้มากกว่า เป็นต้น
 
นี่เป็นเพียงการคำนวณตามมาตรฐานแบบคร่าว ๆ หากวอลเปเปอร์ม้วนที่คุณต้องการซื้อมีขนาดพื้นที่ปูไม่ตรงกับในตัวอย่างของเรา ก็จะต้องคำนวณกันใหม่ตามจริง ดังนั้นเราแนะนำให้คุณตรวจสอบวอลเปเปอร์ที่คุณต้องการซื้อด้วยว่า วอลเปเปอร์ม้วนนั้นมีขนาดพื้นที่ปูได้เท่าไร การต่อลายวอลเปเปอร์เป็นอย่างไร โดยอาจดูจากรายละเอียดที่ระบุไว้บนฉลากของวอลเปเปอร์ หรือสอบถามกับพนักงานของร้านวอลเปเปอร์ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้คุณได้วอลเปเปอร์ตามปริมาณที่ต้องการและคุ้มค่ามากที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com