สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อม ก่อนการติดตั้งวอลเปเปอร์ติดผนัง

1634 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การติดตั้งและเลือกใช้วอลเปเปอร์ติดผนังดีอย่างไร

'วอลเปเปอร์' เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้การตกแต่งภายในบ้านน่าอยู่และดูมีสไตล์มากขึ้น เพราะนอกจากความสวยงามจากลวดลายที่มีให้เลือกสรรแล้ว ยังสามารถช่วยปกปิดร่องรอยบริเวณผนังที่ไม่ต้องการ แต่การติดวอลเปเปอร์ไม่ใช่สิ่งที่สามารถทำได้เลยทันที แต่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของผนังก่อนการติดตั้ง เพื่อให้วอลเปเปอร์ติดผนังมีความสมบูรณ์และอยู่คงทนที่สุด 

หากใครอยากรู้ว่า ผนังที่จะนำวอลเปเปอร์ไปติดตั้งต้องเตรียมความพร้อมอย่างไร เรารวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเอาไว้ให้แล้ว

การติดวอลเปเปอร์ดีอย่างไร?

ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการติดตั้งวอลเปเปอร์ หลายคนอาจจะยังไม่แน่ใจว่าวอลเปเปอร์จะดีกว่าการทาสีผนังอย่างไร เพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจ เรามีคำตอบมาบอกกันตรงนี้ 

  • สามารถเปลี่ยนการแต่งบ้านได้หลายสไตล์ สร้างบรรยากาศได้ตามจินตนาการที่ต้องการ เช่น หากต้องการบรรยากาศที่สดชื่น สบายใจ อาจเลือกเป็นวอลเปเปอร์ลายต้นไม้ใบหญ้า หรือหากต้องการให้ห้องมีบรรยากาศหรูหรา ภูมิฐาน อาจเลือกใช้วอลเปเปอร์ลายหลุยส์
  • ช่วยปกปิดจุดบกพร่องบนผนังได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นความไม่เรียบร้อยของผนัง ทั้งรอยปูนฉาบที่ดูไม่เรียบ รอยปูนแตกลาย รอยร้าวบนผนัง
  • ใช้ระยะเวลาไม่นานในการติดตั้ง และสามารถเข้าอยู่ได้ทันที เนื่องจากไม่ต้องรอให้แห้ง หรือรอให้กลิ่นจางอย่างการทาสี
  • ทำให้บ้านเย็นขึ้นได้ เนื่องจากวอลเปเปอร์สามารถช่วยลดความร้อน สะท้อนแสงแดด อีกทั้งยังช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้

การเตรียมความพร้อมก่อนการติดตั้งวอลเปเปอร์

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าต้องการติดวอลเปเปอร์ การเตรียมผนังเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วย ลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาระหว่างและหลังการติดตั้ง เพราะวอลเปเปอร์ติดผนังที่ติดไปแล้วจะทำการแก้ไขได้ยาก จึงต้องมีการเตรียมความพร้อม ดังนี้

1. เช็กความเสียหายของผนัง

  • ผนังจะต้องมีความเรียบเพื่อง่ายต่อการติดตั้ง เพราะบนผนังมักมีเม็ดทราย กรวดเล็ก ๆ รวมถึงเศษปูนติดอยู่ ซึ่งหากติดวอลเปเปอร์ทับลงไป จะทำให้ผนังไม่เรียบเนียน จึงควรใช้กระดาษทรายหรือหินขัดผนังให้เรียบเนียนเสียก่อน
  •  หากบนมีรอยร้าว ควรเร่งทำการแก้ไขก่อนการติดตั้ง เพราะเมื่อติดวอลเปเปอร์ไปแล้วจะทำให้ไม่เห็นรอยร้าวต่าง ๆ ที่อาจส่งผลเสียในระยะยาวต่อผนังได้
  • หากเจอน้ำรั่วซึม ที่เกิดขึ้นตามผนัง ซึ่งเป็นผลมาจากรอยร้าวหรือจุดเชื่อมต่อจากห้องที่ติดกัน โดยเฉพาะขอบวงกบ ต้องทำการอุดรอยรั่วให้หมดก่อนการติดตั้ง

2. เช็กให้ดีว่า ผนังผ่านการทาสีมาหรือไม่

  • เพราะผนังที่ผ่านการทาสีมาแล้ว หากเป็นสีเข้มมาก การเลือกวอลเปเปอร์ที่มีสีอ่อนจะทำให้เห็นสีพื้นหลังเดิม จึงควรทาสีรองพื้นก่อนติด เพื่อไม่ให้สีของผนังทำให้สีของวอลเปเปอร์เพี้ยนไป
  • ผนังที่เพิ่งทาสี หากเป็นสีที่ตั้งใจว่าจะใช้เป็นสีรองพื้นอยู่แล้ว ก็สามารถติดวอลเปเปอร์ได้ทันทีหลังจากทำความสะอาดและเช็กความเสียหายแล้ว
  • ผนังที่ยังไม่เคยทาสี ควรทาสีขาวรองพื้น ก่อนติดตั้งวอลล์เปเปอร์ 1 รอบ เพื่อป้องกันความด่างของปูนและเพื่อป้องกันไม่ให้ปูนดูดซับกาวมากเกินไป

3. การจัดการกับผนังเก่าที่เคยติดวอลเปเปอร์

โดยมีวิธีการลอกออกด้วย 2 วิธี ดังนี้

  • การลอกธรรมดา คือการลอกเฉพาะผิวหน้าที่เป็นไวนิล แล้วติดวอลเปเปอร์ลายใหม่ทับลงไปได้เลย
  • การลอกน้ำ คือการลอกวอลเปเปอร์ของเก่าออกทั้งหมด ทั้งผิวหน้าและกระดาษ แล้วค่อยทำการติดวอลเปเปอร์ใหม่ลงไป ซึ่งจะทำให้ได้วอลเปเปอร์ที่สวยและผนังที่ดูเรียบร้อยขึ้น

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมก่อนการติดตั้ง คือการเลือกใช้วอลเปเปอร์ติดผนังปูนคุณภาพดี ซึ่งสามารถมาเลือกได้เลยที่ HOME-WALLPAPERS ศูนย์รวมวอลเปเปอร์ที่มีครบทั้งแบบธรรมดาและแบบหน้าแคบในราคาเป็นกันเอง มาพร้อมคอลเลกชันมากมายหลากหลายแบบ ให้คุณสามารถเลือกสรรได้ตามใจชอบ หรือหากใครต้องการคำแนะนำและบริการติดตั้งจากทีมช่างผู้เชี่ยวชาญก็แวะมาหาเราได้เลย



Powered by MakeWebEasy.com