วอลเปเปอร์บวมป้องกันและแก้ไขได้ด้วยวิธีเหล่านี้

958 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วอลเปเปอร์บวมเกิดจากความชื้นในผนัง

บ้านที่ใช้วอลเปเปอร์ติดผนัง เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ อาจมีปัญหาเรื่องวอลเปเปอร์บวมเกิดขึ้นได้ จนทำให้ผนังบ้านของคุณบวม ไม่เรียบเนียน และทำให้บ้านดูเก่า ทรุดโทรม ดูไม่สวยงามอย่างที่เคย ซึ่งการจะแก้ปัญหาวอลเปเปอร์บวมนั้น จำเป็นจะต้องดูที่สาเหตุการเกิดเป็นหลัก

สำหรับในบทความนี้ เราจะมาบอกถึงสาเหตุที่ทำให้วอลเปเปอร์ต้องเจอกับปัญหาผนังบวม พร้อมจะมาแนะนำแนวทางการแก้ไข ว่าสามารถใช้วิธีใดได้บ้าง ติดตามได้เลย

สาเหตุวอลเปเปอร์บวม

การเกิดผนังบวมหรือวอลเปเปอร์บวมนั้น อาจเกิดได้จาก “ความชื้น” ภายในบ้าน โดยที่ความชื้นเหล่านั้นจะส่งผลให้ชั้นวอลเปเปอร์และผนังเกิดฟองอากาศ ส่งผลให้กาวที่ใช้ติดวอลเปเปอร์เสื่อมสภาพจนทำให้วอลเปเปอร์หลุดออกจากมาผนังได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดความชื้นสะสมในผนัง หรือชั้นวอลเปเปอร์ก็มีอยู่หลากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น

  1. น้ำรั่วซึม
    น้ำที่รั่วซึมจากประตูหรือหน้าต่าง สามารถเข้ามาสัมผัสกับวอลเปเปอร์ได้ หรืออาจเกิดการรั่วของท่อน้ำที่ฝังอยู่ในผนังหรือเพดาน จนทำให้ผนังมีความชื้นสะสมจนเป็นสาเหตุที่ทำให้วอลเปเปอร์เสียหายได้
  2. การฉีดน้ำ หรือราดน้ำใส่วอลเปเปอร์
    การฉีดน้ำหรือราดน้ำใส่วอลเปเปอร์โดยตรง ไม่ว่าจะเพื่อการทำความสะอาด หรือเพื่อสาเหตุใด ๆ ก็ตาม จะทำให้มีความชื้นเกิดขึ้นที่บริเวณผนังและชั้นวอลเปเปอร์ จนทำให้วอลเปเปอร์บวมหรือหลุดออกจากผนังได้
  3. ห้องมีความชื้นมาก ใกล้ห้องน้ำ หรือห้องครัวที่มีการใช้งานประจำ
    นอกจากการสัมผัสกับน้ำโดยตรงแล้ว การที่วอลเปเปอร์อยู่ในห้องที่มีความชื้นสูง หรืออยู่ใกล้กับบริเวณที่มีความชื้น ก็อาจทำให้วอลเปเปอร์เกิดความชื้นจนบวมออกมาจากผนังได้เช่นกัน
  4. บ้านถูกน้ำท่วม
    อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้วอลเปเปอร์บวมได้ก็คือ เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่ลามเข้ามาภายในบ้าน ซึ่งอาจทำให้ทั้งวอลเปเปอร์และผนังต้องเปียกจนได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ การที่มีน้ำขังอยู่ในบ้านเป็นเวลานาน ยังจะทำให้วอลเปเปอร์ส่วนที่ไม่โดนน้ำได้รับความเสียหายจากความชื้นไปด้วยเช่นกัน
  5. การใช้เครื่องทำความชื้น หรือเครื่องพ่นน้ำหอมอโรม่า
    การใช้เครื่องทำความชื้น หรือเครื่องพ่นกลิ่นอโรม่าพร้อมกับไอน้ำ หากนำไปวางใกล้กับบริเวณผนังที่ติดวอลเปเปอร์มากจนเกินไป เมื่อเปิดใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดความชื้นสะสม จนความชื้นเหล่านั้นเข้าไปในชั้นวอลเปเปอร์ได้ และทำให้ผนังบวมได้

วิธีแก้ผนังชื้น และวอลเปเปอร์บวม

1. ตรวจสอบท่อน้ำ ประตู และหน้าต่างให้ดี

หากไม่อยากให้วอลเปเปอร์ที่ติดไว้บวม และเสียหายง่าย คุณควรตรวจสอบท่อน้ำบริเวณเพดาน และผนัง รวมถึงประตู และหน้าต่างให้ดี เพื่อป้องกันการรั่วของน้ำ โดยหากเจอรอยรั่วต่าง ๆ ให้ทำการซ่อมท่อที่รั่วแล้วปิดผนังให้เรียบร้อยก่อนติดวอลเปเปอร์

2. การไล่ความชื้น

หากในบ้านของคุณมีความชื้นมาก หรือผนังมีความชื้นสะสม วิธีแก้ผนังชื้นที่ได้ผลดีอย่างหนึ่งก็คือ การใช้เครื่องดูดความชื้นเพื่อลดความชื้นในบริเวณนั้น ๆ หรืออาจเลือกใช้การเปิดประตู และหน้าต่างให้แสงแดดเข้า เพื่อให้ความร้อนไล่ความชื้นในช่วงที่แดดดี ๆ ก็ได้

3. การเจาะรูวอลเปเปอร์

หากวอลเปเปอร์เริ่มบวมเล็กน้อย คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยการเจาะรูเล็ก ๆ ที่วอลเปเปอร์ เพื่อไล่ความชื้นให้ออกจากวอลเปเปอร์ ควบคู่ไปกับการเปิดเครื่องดูดความชื้น หรืออาจใช้วิธีวางหนังสือพิมพ์ที่ขยำเอาไว้เป็นก้อน ๆ เพื่อดูดความชื้นในบริเวณที่มีรอยบวมก็ได้เช่นกัน

4. การเปลี่ยนวอลเปเปอร์

หากวอลเปเปอร์บวมอย่างหนัก และเกิดรอยบวมขนาดใหญ่ หรือบวมในหลาย ๆ จุด เราขอแนะนำให้คุณเลือกติดวอลเปเปอร์ใหม่เพื่อความสวยงาม ก็จะง่ายและคุ้มค่ามากกว่าวิธีอื่น ๆ อีกทั้งยังจะได้เปลี่ยนลายวอลเปเปอร์ใหม่ให้สดใสยิ่งกว่าเดิมด้วย

มองหาวอลเปเปอร์ติดผนังใหม่เพื่อแก้ปัญหาวอลเปเปอร์บวม เลือกวอลเปเปอร์จาก HOME-WALLPAPERS ที่มีวอลเปเปอร์ให้เลือกมากมาย ให้บริการโดยช่างที่มีความชำนาญในการติดวอลเปเปอร์มาอย่างยาวนาน โดยเราสามารถไปติดวอลเปเปอร์ให้ถึงที่ หากสนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์โทร 091-562-1591

Powered by MakeWebEasy.com