เปลี่ยนผนังใหม่! กับวิธีล้างกาววอลเปเปอร์ให้หลุดลอกหมดจด

4582 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการล้างผนังจากกาววอลเปเปอร์

ทำอย่างไรดี? หากผนังเก่าที่ติดวอลเปเปอร์มาอย่างยาวนานจนสีซีดจืดจาง ทำให้บ้านดูเก่า แต่พอลองลอกออกเอง กลับเกิดคราบกาววอลเปเปอร์สุดเหนียวติดแน่นอยู่บนผนัง จนทิ้งร่องรอยไม่น่าดูเอาไว้ ทำให้บ้านที่มีสไตล์ดูหมองไปเลย สำหรับใครที่กำลังหาวิธีล้างกาววอลเปเปอร์ออกให้หมดจด เราก็มีวิธีมาแนะนำกัน โดยมีอุปกรณ์สำคัญที่ต้องเตรียมให้พร้อม ดังนี้

  • ผ้าใบกันเปื้อน
  • คัตเตอร์
  • กระบอกฉีดน้ำ หรือขวดสเปรย์
  • แผ่นฟองน้ำ
  • เกรียง
  • น้ำยาลอกวอลเปเปอร์ หรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม


วิธีการล้างให้กาววอลเปเปอร์หลุดด้วยตัวเอง

1. เตรียมอุปกรณ์และสถานที่ให้พร้อม

เมื่อเตรียมอุปกรณ์ครบแล้ว ให้นำสิ่งของออกจากบริเวณที่ต้องการลอกวอลเปเปอร์ ทั้งผ้าม่าน เครื่องใช้ รวมไปถึงอุปกรณ์ครอบปลั๊ก จากนั้นทำการปูผ้าใบกันเปื้อน

2. ใช้คัตเตอร์กรีด หรือแซะ

โดยให้เริ่มต้นที่บริเวณขอบของผนัง และควรทำอย่างระมัดระวัง แต่ห้ามออกแรงมากเกินไป เนื่องจากปลายแปลมของวอลเปเปอร์อาจกรีดเข้าไปโดนผนังได้

3. ผสมน้ำยาเพื่อฉีดล้างวอลเปเปอร์

นำน้ำสะอาดมาผสมกับน้ำยาลอกวอลเปเปอร์ หรือน้ำยาปรับผ้านุ่มที่เตรียมไว้ โดยใช้อัตราส่วน 1 ต่อ 1 จากนั้นนำไปใส่ในขวดสเปรย์ หรือภาชนะที่เตรียมไว้

4. ฉีดน้ำยาทั่วบริเวณ

ใช้สเปรย์ฉีด หรือใช้ผ้าชุบน้ำหมาดมาเช็ดให้ชุ่ม โดยเน้นการฉีดเข้าไปตามช่องโหว่ที่ได้ทำการแซะเอาไว้ก่อนหน้า จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที โดยน้ำยาลอกวอลเปเปอร์ หรือน้ำยาปรับผ้านุ่มที่ผสมไป จะทำหน้าที่ในการขจัดคราบกาว ทำให้สามารถลอกวอลเปเปอร์ได้ง่ายขึ้น

5. เริ่มการแซะ

เมื่อทิ้งไว้ตามเวลาที่กำหนด หรือสังเกตได้ว่าวอลเปเปอร์เริ่มพองตัว หรือเกิดฟองอากาศ ให้ค่อย ๆ ใช้เกรียงแซะวอลเปเปอร์เพื่อลอกออก โดยเริ่มจากจุดที่เกิดการพองตัว จากนั้นค่อย ๆ ขยายไปยังบริเวณอื่น โดยสามารถฉีดน้ำเพิ่มขึ้นได้ในระหว่างที่กำลังลอกวอลเปเปอร์ ทำซ้ำจนนวอลเปเปอร์หลุดออกทั้งแผ่น

6. เก็บงานให้เรียบร้อย

ถึงแม้ว่ากาววอลเปเปอร์จะถูกลอกออกไปแล้ว แต่อาจยังมีบางส่วนที่หลงเหลืออยู่ รวมถึงอาจมีฝุ่นและเศษผงที่เกิดจากการขูดแซะ จึงควรทำความสะอาดผนังด้วยการใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ มาเช็ดถูตามจุดที่เป็นคราบฝุ่นและมีเศษผง แล้วปล่อยทิ้งประมาณ 3 วัน เพื่อให้ผนังแห้งพร้อมสำหรับการทาสี หรือติดวอลเปเปอร์ลายใหม่

แต่งผนังใหม่ เลือกวอลเปเปอร์ดีกว่าอย่างไร?

เมื่อทำการล้างกาววอลเปเปอร์ออกจนหมดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการติดวอลเปเปอร์ให้กับผนัง หรือใครอยากจะลองเปลี่ยนมาทาสีก็ได้เช่นกัน แต่ใครยังสองจิตสองใจ ลองมาดูข้อเปรียบเทียบระหว่างทั้งสองวิธีที่เรานำมาฝากกันก่อน  

  • ความสวยงามและงานดีไซน์

ในเรื่องของความสวยงามอาจบอกได้ว่า วอลเปเปอร์สามารถตอบโจทย์ได้ดีกว่า เพราะการทาสีจะสามารถกำหนดได้แค่สีพื้นเท่านั้น แต่วอลเปเปอร์มีรูปแบบและลวดลายที่หลากหลายทั้งแบบเรียบง่ายไปจนถึงสไตล์หรูหรา ซึ่งสามารถเพิ่มมู้ดแอนด์โทนให้กับตัวบ้าน หรือสร้างเอกลักษณ์ให้แต่ละห้องได้มากกว่าการทาสี

  • ความสะดวกรวดเร็ว

วอลเปเปอร์สามารถเปลี่ยน หรือทำการลอกออกได้ง่าย เมื่อติดแล้วก็สามารถใช้งานได้ทันที ต่างกับการทาสีที่เมื่อทาเสร็จยังต้องใช้เวลาในการรอให้สีแห้งรวมถึงกลิ่นสีให้จางหายไป ถึงจะสามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้

  • การปกปิดร่องรอย 

แน่นอนว่าการทาสีไม่สามารถปกปิดคราบสกปรก รอยขรุขระและความไม่สวยงามของผนังได้เว้นแต่จะต้องปรับสภาพพื้นผิวของผนัง ซึ่งเป็นวิธีที่มีขั้นตอนยุ่งยาก แต่การติดวอลเปเปอร์จะสามารถปิดทับสภาพผนังที่มีร่องรอยได้ง่ายกว่า

เลือกวอลเปเปอร์ใหม่เพื่อเติมเต็มการตกแต่งบ้านให้สมบูรณ์แบบ ต้องที่ HOME-WALLPAPERS ร้านวอลเปเปอร์นำเข้าจากต่างประเทศที่มีลวดลายให้เลือกมากมายในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวอลเปเปอร์ติดผนังปูนแบบธรรมดาและแบบหน้าแคบ พร้อมบริการรับติดวอลเปเปอร์ให้ถึงที่ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ สนใจสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้เลยที่ เบอร์โทร 091-562-1591

Powered by MakeWebEasy.com