ทำความรู้จักกับผ้าม่านหน้าต่างห้องนอน แบบไหนที่ตอบโจทย์?

912 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทเนื้อผ้าม่านหน้าต่างห้องนอน เลือกแบบไหนดี

ผ้าม่านโปร่ง (Sheer Curtain)

หากเราไปเลือกซื้อผ้าม่านหน้าต่างห้องนอนจากที่ร้าน และบอกถึงความต้องการว่าอยากให้ห้องดูสว่าง และสามารถรับแสงธรรมชาติได้เยอะ ๆ ทางร้านอาจแนะนำผ้าม่านแบบโปร่งแสง ซึ่งผลิตมาจากผ้าใยสังเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าวูล ผ้าชีฟอง ผ้าลูกไม้ หรือผ้าใย Polyester ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของเนื้อผ้าที่บางเบา และสามารถให้แสงลอดผ่านได้ประมาณ 50-70%

ด้วยคุณสมบัติข้างต้น จึงทำให้ผ้าม่านประเภทนี้ถูกเรียกว่า “ผ้าโปร่ง” ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้ห้องมีความโปร่งสบายและไม่เน้นความเป็นส่วนตัวมากนัก ซึ่งผ้าประเภทนี้สามารถนำไปติดได้ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขก อีกทั้งยังนิยมนำไปติดภายในคอนโด เพราะจะไม่บดบังทัศนียภาพมุมสูงภายนอกมากนัก ในขณะเดียวกันก็ยังให้ความเป็นส่วนตัวและสวยงามอีกด้วย

ข้อดี

  • รับแสงธรรมชาติได้อย่างทั่วถึง ช่วยให้ห้องดูโปร่ง โล่งสบาย ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยกรองแสงให้ดูละมุนตาในระดับที่ยังมีความสว่างเพียงพอ ช่วยประหยัดการใช้ไฟได้ดีในช่วงกลางวัน
  • เติมเต็มการตกแต่ง ให้ความรู้สึกสบายตา เพราะเนื้อผ้าที่โปร่งแสง และมีความพริ้วไหว
  • ให้ความเป็นส่วนตัวโดยที่ไม่รู้สึกอึดอัด หากใครที่ชอบให้ห้องมีบรรยากาศที่ดูสบาย ๆ ผ้าม่านโปรงแสงจะช่วยบดบังการมองเห็นจากภายนอกได้ดี แถมยังทำให้คนภายนอกไม่สามารถมองเข้ามาในห้องได้โดยตรงด้วย

ข้อเสีย

  • ไม่สามารถให้ความเป็นส่วนตัวได้ในยามค่ำคืน เนื่องจากแสงสว่างภายนอกที่ลดน้อยลง ทำให้ต้องเปิดไฟในห้อง ซึ่งจะทำให้เกิดเงาตกกระทบจนทำให้ผู้คนภายนอกมองเห็นได้อย่างชัดเจน
  • ป้องกันความร้อนได้ไม่ดีเท่าที่ควร ด้วยความที่มีเนื้อผ้าบางเบา จึงทำให้มีฉนวนกันความร้อนน้อย ทำให้ไม่ตอบโจทย์สำหรับห้องฝั่งที่ต้องรับแสงแดดในช่วงเที่ยงจนถึงเย็น
  • ดูแลและทำความสะอาดได้ยาก เพราะตัวผ้าโปร่งมักจะอมฝุ่นและง่ายต่อการเกิดคราบสกปรก ทำให้มีความจำเป็นที่ต้องถอดออกมาเพื่อทำความสะอาดบ่อยกว่าผ้าชนิดอื่น ๆ

ผ้าม่านมาตรฐาน (Dimout curtain)

มาต่อกันที่ผ้าม่านมาตรฐาน ซึ่งเป็นชนิดของผ้าม่านหน้าต่างห้องนอนที่เหมาะนำไปติดตั้งภายในคอนโด อีกทั้งยังเป็นผ้าม่านที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะสามารถหาซื้อได้ง่าย ราคาจับต้องได้ และมีคุณสมบัติในการป้องกันแสงได้มากถึง 60-70% ทำให้สามารถป้องกันความร้อนจากแสงแดดได้เป็นอย่างดี

สำหรับชนิดผ้าที่นำมาผลิตผ้าม่านประเภทนี้ จะมีอยู่ด้วยกันหลากหลายประเภท แต่โดยส่วนมากจะเป็นผ้าที่ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติอย่างผ้าคอตตอน ที่สามารถป้องกันแสงได้ในระดับปานกลาง ไม่โปร่งหรือทึบจนเกินไป เหมาะกับการติดตั้งในทุก ๆ ห้องที่ต้องการบังแสงหรือบังสายตาในระดับหนึ่ง ซึ่งผ้าม่านหน้าต่างห้องนอนประเภทนี้จะนิยมนำมาใช้ร่วมกับผ้าม่านแบบโปร่งแสง เพื่อการป้องกันแสงแดดและความร้อนที่ดียิ่งขึ้น

ข้อดี

  • ป้องกันและควบคุมการรับแสงได้ดีกว่าผ้าโปร่ง แม้จะไม่สามารถบังแสงได้ทั้งหมด แต่ก็ช่วยลดปริมาณของรังสีต่าง ๆ และแสงแดดที่จะเข้าสู่ห้องได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบรรยากาศให้บ้านผ่อนคลายในระหว่างวัน
  • ช่วยลดค่าไฟ เพราะด้วยคุณสมบัติที่สามารถกันแดดและความร้อนได้ดี จึงช่วยควบคุมอุณหภูมิห้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้งานเครื่องปรับอากาศได้อย่างลงตัว
  • ตอบโจทย์ความเป็นส่วนตัว ด้วยเนื้อผ้าที่หนาและทึบกว่าผ้าโปร่ง จึงทำให้สามารถจำกัดการมองเห็นจากภายนอกแต่เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ สามารถให้ความเป็นส่วนตัวได้ดีในช่วงเวลากลางวัน

ข้อเสีย

  • ความเป็นส่วนตัวน้อยลงในเวลากลางคืน เพราะถึงแม้จะมีความทึบมากกว่าผ้าโปร่ง แต่อย่าลืมว่าเนื้อผ้าก็ยังไม่ได้กันแสงได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงอาจทำให้เกิดเงาคนจากภายนอก ที่สามารถมองเห็นได้ในเวลากลางคืน

ผ้าม่านทึบแสง (ฺBlackout Curtain)

ปิดท้ายด้วยประเภทของผ้าม่านที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ประเภทอื่น ๆ อีกทั้งยังเป็นวิธีเลือกผ้าม่านหน้าต่างห้องนอนที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ชื่นชอบความสงบ และไม่ต้องการได้รับแสงจากภายนอก ที่สำคัญผ้าม่านประเภทนี้ยังสามารถกันเสียงรบกวนได้อีกด้วยปิดท้ายด้วยประเภทของผ้าม่านที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ประเภทอื่น ๆ อีกทั้งยังเป็นวิธีเลือกผ้าม่านหน้าต่างห้องนอนที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ชื่นชอบความสงบ และไม่ต้องการได้รับแสงจากภายนอก ที่สำคัญผ้าม่านประเภทนี้ยังสามารถกันเสียงรบกวนได้อีกด้วย

ซึ่งผ้าม่านที่เราพูดถึงก็คือผ้าม่านแบบทึบแสง ที่ผลิตมาจากเนื้อผ้าที่มีคุณสมบัติป้องกันแสงได้ดีจนแทบจะไม่ปล่อยให้แสงลอดผ่านไปได้ โดยส่วนมากจะมีทั้งแบบ PVC และผ้าแบบใยสังเคราะห์ผสม เพื่อช่วยป้องกันทั้งความร้อนและกันแสงแดด รวมถึงรังสี UV ได้แทบจะ 100% ซึ่งนอกจากจะตอบโจทย์เรื่องการกันแสงแล้ว ยังช่วยรักษาสีพื้นไม้ปาร์เก้ เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ หรือพรมปูพื้นไม่ให้สีซีดจางจากการโดนแดดเลียอีกด้วย จึงทำให้ผ้าประเภทนี้นิยมนำไปติดเป็นผ้าม่านหน้าต่างห้องนอน ห้องทำงานและห้องดูหนังอยู่บ่อย ๆ นั่นเอง

ข้อดี

  • ปิดกั้นแสงได้แทบจะ 100% เป็นวิธีเลือกผ้าม่านที่เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการความมืดสูง ช่วยปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการพักผ่อนได้เป็นอย่างดี
  • ควบคุมอุณหภูมิได้ดี เนื่องจากมีความทึบแสงจึงทำให้ป้องกันความร้อนจากภายนอก และกักเก็บความเย็นจากภายใน ทำให้ห้องมีอุณหภูมิที่เหมาะสม
  • ตอบโจทย์ความเป็นส่วนตัวได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยเนื้อผ้าที่ทึบแสง จึงทำให้สามารถจำกัดการมองเห็นจากภายนอกได้อย่างมั่นใจทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน
  • ช่วยลดเสียงรบกวน เนื่องจากเนื้อผ้ามีความหนาแน่น จึงมาพร้อมคุณสมบัติที่ช่วยดูดซับเสียงในระดับหนึ่ง พร้อมป้องกันและลดเสียงรบกวนจากภายนอก ทำให้บรรยากาศภายในห้องเงียบและสงบยิ่งขึ้น
  • ป้องกันรังสียูวี เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการตัวช่วยปกป้องเฟอร์นิเจอร์ พรม และองค์ประกอบภายในอื่น ๆ จากการซีดจางหรือความเสียหายที่เกิดจากแสงแดด

ข้อเสีย

  • จำกัดปริมาณแสงมากเกินไป อาจเป็นวิธีเลือกผ้าม่านที่ไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการให้ห้องมีความสว่างที่เพียงพอจากแสงธรรมชาติ
  • ทำให้ห้องมืดตลอดทั้งวัน ส่งผลต่อการรับรู้ทางจิตวิทยา อาจทำให้รู้สึกง่วงซึม ไม่กระตือรือร้น สามารถแก้ไขได้ด้วยการติดตั้งคู่กับผ้าม่านโปร่งแสงเพื่อสลับใช้ในระหว่างวัน
  • ต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษ เนื่องจากเนื้อผ้ามีน้ำหนักและค่อนข้างหนา ทำให้มีฝุ่นเกาะเยอะมากขึ้น จึงต้องหมั่นทำความสะอาดด้วยการซักแห้งอยู่เสมอ ในขณะเดียวกันผ้าบางชนิดอาจต้องได้รับคำแนะนำในการดูแลเป็นพิเศษ
  • ราคาสูงกว่าผ้าม่านทั่วไป เนื่องจากมีคุณสมบัติพิเศษในการกันแสงและมีเนื้อผ้าที่หนากว่า จึงทำให้ราคารวมถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลสูงกว่าปกติ


สรุปวิธีเลือกผ้าม่านหน้าต่างห้องนอน

✔ พิจารณาจากเนื้อผ้าที่เหมาะสมต่อความต้องการของตัวเอง อยากรับแสงมากน้อยแค่ไหน หากต้องการให้ห้องสามารถรับแสงได้มาก ก็พิจารณาระหว่างผ้าโปร่งกับผ้าธรรมดา แต่ถ้าหากต้องการความมืดก็สามารถเลือกใช้ผ้าม่านแบบทึบแสงได้เลย
✔ เลือกสีและลวดลายที่เหมาะกับห้อง เพื่อส่งเสริมการตกแต่งภายในห้องให้สวยงาม นอกจากการพิจารณาถึงคุณสมบัติหลักแล้ว อย่าลืมคำนึงถึงเรื่องดีไซน์ที่เหมาะกับสไตล์ของห้องด้วย
✔ คำนึงถึงการดูแลรักษา ควรเลือกประเภทผ้าม่านหน้าต่างห้องนอนที่คุณสะดวกต่อการทำความสะอาด หากไม่มีงบและเวลาดูแลมากนักก็ให้เลือกเป็นผ้าโปร่ง ผ้าธรรมดา แต่ถ้ามีงบซักแห้งก็สามารถเลือกผ้าทึบได้เลย
✔ วัดขนาดความกว้างและความสูงให้พอดี หลังจากพิจารณาทั้งคุณสมบัติผ้า ความสวยงาม และการดูแลรักษาไปแล้ว ก่อนซื้ออย่าลืมที่จะวัดขนาดทั้งความกว้างและความยาวให้เหมาะสม เพื่อที่จะนำมาติดตั้งและใช้งานได้ในทันที

หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่า ผ้าม่านหน้าต่างห้องนอนที่ได้รับความนิยมมีผ้าแบบไหนบ้าง คราวนี้คุณก็สามารถเลือกผ้าม่านให้ตรงกับความต้องการได้แล้ว แต่สำหรับใครที่กำลังมองหาผู้รับเหมาติดผ้าม่านคอนโดหรือที่บ้าน HOME-WALLPAPERS พร้อมให้บริการ เรามีผ้าม่านให้เลือกหลากหลายสไตล์ พร้อมบริการติดตั้งให้ถึงที่ รับประกันได้งานเนี๊ยบในราคาเป็นกันเอง สนใจสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้เลยที่ เบอร์โทร 091-562-1591

Powered by MakeWebEasy.com