เตรียมให้พร้อม! ก่อนใช้กระเบื้องยางปูพื้นทับกระเบื้องเดิม

242 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระเบื้องยางปูพื้นทับกระเบื้องเดิม

'พื้นบ้าน' เป็นองค์ประกอบสำคัญที่นอกจากจะช่วยสร้างความสวยงามให้กับบ้านแล้ว ยังช่วยเสริมความมั่นคงในการก้าวเดิน จึงต้องมีความทนทาน ปลอดภัย และเข้ากับสไตล์การตกแต่งภายใน สำหรับใครที่อยากจะรีโนเวทบ้านใหม่และต้องการที่จะเปลี่ยนพื้นบ้านให้ดูดีทันสมัย การเปลี่ยนพื้นอาจเป็นงานที่ต้องใช้เวลาและงบประมาณพอสมควร อีกทั้งยังอาจทำให้พื้นบ้านเกิดความเสียหายได้

บทความนี้จึงจะมาแนะนำวิธีการใช้กระเบื้องยางปูพื้นทับกระเบื้องเดิม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางออกในการปูพื้นที่น่าสนใจ แถมยังใช้เวลาติดตั้งไม่นานอีกด้วย

 

กระเบื้องยางปูทับพื้นแบบไหนได้บ้าง

กระเบื้องยางเป็นกระเบื้องที่สามารถติดตั้งได้ง่าย และมีข้อจำกัดไม่มากเมื่อเทียบกับกระเบื้องประเภทอื่น ๆ โดยสามารถใช้กระเบื้องยางปูทับกระเบื้องเดิมได้เลย ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการรื้อถอน แต่จำเป็นต้องตรวจสอบพื้นกระเบื้องเดิมก่อนติดตั้งให้ดี ซึ่งสามารถสรุปได้ ดังนี้

 

พื้นที่สามารถปูทับลงไปได้

ควรเป็นพื้นที่มีความเรียบเนียนและระดับของพื้นเท่ากันทั้งหมด รวมถึงผิวสัมผัสที่เข้ากันได้กับกระเบื้องยาง เช่น พื้นกระเบื้อง พื้นปูนขัดมัน หรือแม้แต่การปูทับพื้นกระเบื้องยางด้วยกันเอง ซึ่งจะสามารถปูทับได้ทันที

 

พื้นที่ไม่สามารถปูทับลงไปได้

อย่างที่กล่าวไปว่า พื้นที่เหมาะสมกับการปูกระเบื้องยาง คือพื้นที่มีความเรียบเสมอเท่ากัน ดังนั้นพื้นปูนขรุขระ หรือพื้นพรมที่ผิวไม่ราบจึงไม่สามารถติดตั้งกระเบื้องยางทับลงไปได้ รวมถึงการนำกระเบื้องยางไปทับพื้นลามิเนต หรือปาเก้ ที่ไม่มีคุณสมบัติในการทนความชื้นก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้

 

ดูอย่างไรว่าพื้นอยู่ในสภาพพร้อมติดตั้งหรือไม่?

ก่อนปูกระเบื้องยาง ควรตรวจสอบก่อนว่าจะสามารถใช้กระเบื้องยางปูทับกระเบื้องเดิมได้หรือไม่ เพราะหากพื้นผิวที่ต้องปูทับไม่สมบูรณ์ ก็อาจส่งผลต่อกระเบื้องยาง ทำให้ได้พื้นผิวที่ขรุขระไม่เรียบเนียน จนอาจต้องรื้อเพื่อซ่อมแซมใหม่ในภายหลัง ซึ่งพื้นที่ที่พร้อมสำหรับการติดตั้งกระเบื้องยางควรมีลักษณะดังนี้

 

พื้นอยู่ในระดับเดียวกัน

โดยพื้นที่สามารถติดตั้งกระเบื้องยางได้ ควรเป็นพื้นที่มีพื้นผิวเรียบเนียน ไม่เป็นคลื่น หรือขรุขระ อีกทั้งยังต้องมีระดับที่เท่ากัน ไม่ลาดเอียง และไม่ควรมีรอยแตกร้าว เป็นหลุมร่องลึก เพราะจะทำให้กระเบื้องยางเกิดการหลุดร่อนได้

 

ผิวหน้าเรียบ ไม่มีฝุ่น

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ควรสำรวจก่อนการปูกระเบื้องยาง คือพื้นต้องสะอาดปราศจากสิ่งสกปรก ไม่มีเศษฝุ่น น้ำมัน หรือคราบสกปรกต่าง ๆ เพราะจะทำให้กาวยึดเกาะกระเบื้องยางได้ไม่ดี จึงต้องเตรียมความพร้อมให้พื้นสะอาดก่อนทำการปูพื้นยางเสมอ

 

พื้นแห้งสนิท ไม่เปียกชื้น

ควรติดตั้งพื้นยางบนพื้นที่แห้งสนิท ไม่มีความชื้น เพราะความชื้นจะทำให้กาวเสื่อมสภาพและทำให้กระเบื้องยางหลุดร่อนได้ อีกทั้งการติดตั้งพื้นยางทับพื้นที่มีโอกาสเกิดความชื้นได้ เช่น พื้นไม้ หรือพรม ยังอาจทำให้พื้นด้านล่างเกิดการบวมและมีเชื้อราจนส่งผลให้เกิดปัญหาในอนาคตได้

 

 

การเตรียมพื้นผิวก่อนใช้กระเบื้องยางปูทับกระเบื้อง

เมื่อทำการสำรวจแล้วว่าพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งเป็นอย่างไร ในขั้นตอนต่อไปให้ดำเนินการเตรียมพื้นผิวให้เหมาะสมกับการปูกระเบื้องยางได้ ดังนี้

 

ปูทับลงบนกระเบื้องเดิม

หากสำรวจแล้วว่าพื้นมีความเรียบและมีระดับอยู่ในระนาบเดียวกันแล้ว ก็สามารถใช้กระเบื้องยางปูทับกระเบื้องเดิมได้เลย ซึ่งวิธีนี้จะช่วยประหยัดเวลาและงบประมาณ แต่ต้องตรวจให้แน่ใจว่าพื้นเดิมมีความเรียบเนียนได้ระดับ เหมาะสำหรับการปูกระเบื้องยางแล้วเรียบร้อย

 

ปูบนพื้นใหม่

หากพบว่าพื้นไม่เรียบเนียน มีความขรุขระ และมีจุดสูงต่ำต่างกันเกิน 2 มิลลิเมตร ก็จำเป็นที่จะต้องปรับพื้นใหม่เสียก่อน โดยสามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้

  • ปรับพื้นที่ต่างระดับไม่มาก สามารถทำได้ด้วยการปรับพื้นแบบฉาบบาง หรือการสไลด์พื้น ซึ่งเป็นการฉาบปูนสไลด์จากตำแหน่งสูงสุดลงต่ำสุดเพื่อให้พื้นผิวเรียบเนียนเสมอกัน ซึ่งเหมาะกับพื้นที่ต่างระดับไม่มากและต้องใช้ความชำนาญของช่าง
  • ปรับพื้นที่โดยปูนชนิดพิเศษ หรือการ Self-Leveling ซึ่งเป็นการใช้ปูนชนิดพิเศษสำหรับปรับพื้นโดยเฉพาะ โดยปูนชนิดนี้จะไหลตัวไปตามพื้นผิว และเซ็ตตัวเป็นแผ่นเรียบสม่ำเสมอ จึงเป็นวิธีที่ทำให้ได้พื้นผิวที่เรียบเนียนเสมอกัน สามารถปรับระดับได้เยอะและง่ายกว่า แต่จะมีราคาค่อนข้างสูง


อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการนำกระเบื้องยางมาปูทับกระเบื้องเดิม คือการเลือกกระเบื้องยางปูพื้นคุณภาพดีจาก HOME-WALLPAPERS ที่มีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อความชื้น สามารถรองรับแรงกดและแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี โดยมีหลากหลายลวดลายและสีสัน ให้เลือกปูพื้นบ้านได้อย่างใจ สนใจสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ เบอร์โทร. 091-562-1591

 

แหล่งอ้างอิง

 

Powered by MakeWebEasy.com